Hiện nay, số người sử dụng internet của Việt Nam đã hơn 40 triệu người, số lượng này cho thấy internet đang là mảnh đất rất tốt cho hoạt động quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp. Điểm qua các dự án kinh doanh trên internet thành công, chúng ta nhận thấy một kế hoạch marketing qua internet đã được nghiên cứu rất kỹ, các kế hoạch này từng bước một tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến thị trường mục tiêu cụ thể mà vẫn tập trung vào mục tiêu tiếp thị của mình. Ví dụ: Chúng ta sẽ tạo lập các chi tiết của việc phân tích thị trường, bán hàng, quảng cáo, và chiến dịch quan hệ công chúng,… Hầu hết các kế hoạch thành công đều tích hợp cả chiến lược internet marketing và chiến lược marketing truyền thống (offline), nhưng vấn đề quan trọng là kết hợp như thế nào đạt hiệu quả. Chúng tôi xin giới thiệu đến đọc giả những hình thức markieng online đã và đang là xu thế rất thịnh hành như sau:
1. Xu hướng marketing điện tử:
Khi quyết định có nên mua sản phẩm hay dịch vụ nào đó khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng để so sánh. Vì vậy, các nhà marketing chuyên nghiệp cần thấy trước triển vọng tươi sáng mà marketing điện tử có thể mang lại. Các kênh marketing điện tử sẽ đến được với mọi đối tượng khách hàng với chi phí giá rất rẻ. Các phương tiện truyền thông truyền thống ngày càng kém hiệu quả là lý do chúng ta nên thúc đẩy sự phát triển các kênh marketing điện tử. Marketing điện tử làm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách marketing. Các công ty nên chuyển đổi hình thức tiếp thị để tăng khả năng marketing điện tử. Do đó, các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị nên chú trọng ngân sách dành cho marketing điện tử đạt hiệu quả cao nhất.
2. Các kênh marketing xã hội:
Khi nhắc đến Marketing xã hội thì đa phần chúng ta hay nghĩ ngay đến Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube. Số thành viên trên Youtube trên 500 triệu và hơn 50% số đó đăng nhập vào mạng này hàng tuần và với Facebok thì con số thành viên đã lên hơn 750 triệu – những con số vô cùng ấn tượng. Các chuyên gia tiếp thị đã dần nhận ra chúng ta đang ở giai đoạn phát triển mạnh của các phương tiện truyền thông xã hội cho mục đích marketing. Trong năm 2011, các nhà marketing đã thử nghiệm các phương thức truyền thông xã hội để áp dụng các phương thức marketing xã hội này vào các chiến lược marketing một cách đầy đủ. Một quá trình marketing truyền thông xã hội cũng gồm các bước sau: 1. Nghiên cứu; 2. Lên kế hoạch; 3. Cam kết; 4. Đánh giá kết quả.
Các lợi ích từ Marketing trên mạng xã hội:
· 67% khách hàng tin vào lời khuyên, và các phản hồi về sản phẩm/dịch vụ.
· 45% người dùng Internet thường xuyên tạo các content online (viết blog, video, comment, slide,…)
· Hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày.
3. Marketing trên điện thoại di động:
Cùng với xu hướng phát triển của marketing truyền thông xã hội, xu hướng marketing trên điện thoại di động đang bùng nổ theo sự thành công của thế hệ điện thoại thông minh như: Iphone và Ipad của Apple, hệ điều hành Android của Google. Điện thoại thông minh ngày càng có nhiều người sử dụng vì vậy marketing trên di động còn phát triển nhanh hơn các tin nhắn điện thoại. Duyệt mail, lướt web trên di động cùng các phần mềm ứng dụng là những công cụ để tiến hành marketing trên di động. Chính sự kết hợp của các công cụ mới, sóng mạnh hơn của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ định vị toàn cầu là bàn đạp vững chắc cho những thay đổi quan trọng hơn.
4. Các video trên mạng xã hội:
Các đoạn video được sử dụng như là công cụ thu hút sự chú ý và cách thức hiệu quả để kết nối mọi người online lại. Khi Internet chưa phổ biến ở việt nam, cách duy nhất để truyền tải thông điệp trong video của doanh nghiệp là trả tiền quảng cáo trên truyền hình. Ngày nay, với công nghệ thông tin ngày càng phát triển như vũ bảo thì các trang mạng xã hội đã được gắn kết với nhau. Việc đưa các video quảng cáo lên các trang mạng xã hội là một cách khôn ngoan để ghi dấu hình ảnh của sản phẩm vào trí nhớ của khách hàng. Các video quảng cáo không chỉ tăng cường mối liên kết với các khách hàng sẵn có mà còn khiến các khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ.
Các loại hình Marketing trên mạng xã hội:
· Social News: Digg, Sphinn, Newsvine: đọc tin, vote hoặc comment
· Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẽ hình ảnh, video
· Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter: kết nối và chia sẻ.
· Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo: chia sẻ hoặc bookmark các site quan tâm.
5. Xuất hiện đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm:
Hiện nay, khách hàng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ. Ngày nay, ngoài Google còn có sự xuất hiện của Bing trên thị trường Mỹ hay Baidu của Trung Quốc và Yandex của Nga. Song song đó, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter cũng trở thành một nguồn quan trọng để tìm kiếm thông tin. Do đó, nhiệm vụ của các nhà marketing chuyên nghiệp là làm sao sản phẩm của họ luôn xuất hiện đầu tiên trên trang tìm kiếm ngày càng trở nên khó khăn hơn, đôi khi phải tốn rất nhiều chi phí hữu hình và vô hình.
6. Sự kết hợp SEO và Social Media Marketing:
Trước tiên, ta tìm hiểu SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization): sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Google, yahoo, MSN) sẽ xếp hạng trang web của bạn trong vòng top 10 kết quả tìm kiếm. Bằng cách này bạn có thể có tới hàng ngàn người đến thăm trang web của mình mỗi ngày miễn phí.
Như vậy, mỗi phương thức đều tập trung vào những mục đích khác nhau cho marketing online của doanh nghiệp: SEO là phương thức quan trọng hơn để mang truy cập thô (raw traffic). SEO sẽ mang nhiều truy cập hơn social media và thậm chí nếu social media mỗi ngày đều tăng truy cập vào website thì cũng không thể nào bằng được website của doanh nghiệp có thứ hạng đầu trong các công cụ tìm kiếm.
Hầu hết các chuyên gia SEO đều cho rằng khi đánh giá thứ hạng của một website doanh nghiệp thì cũng có sử dụng nhiều yếu tố của social media. Vì vậy, thay vì chỉ nhìn vào số lượng backlink và PageRank (thứ hạng website) thì công cụ tìm kiếm còn nhìn vào số lượng like và share trên Facebook để quyết định thứ hạng của website doanh nghiệp cần marketing. Chúng ta có thể nhận ra rằng bí mật thành công của SEO và social media là tương tự nhau: liên tục cung cấp nội dung tốt. Đó là những gì mà người dùng mong muốn và công cụ tìm kiếm căn cứ để đánh giá.
Nếu sử dụng chỉ một phương pháp thì có thể ít nhiều hiệu quả cho công việc của bạn, nhưng nếu bạn tập trung 90% vào việc tạo nên kinh nghiệm người dùng tuyệt vời và 10% còn lại vào kỹ thuật marketing thì bạn sẽ có cơ hội thành công rất cao với cả hai phương thức.
Subscribe
Login
0 Comments