Năm 2013 đã đi qua 2/3 chặng đường. Nếu chưa thực hiện những thủ thuật SEO dưới đây đây, bạn vẫn còn 1/3 chặng đường để tạo ra một sự chuyển biến bất ngờ để cải thiện thứ hạng tìm kiếm, thu hút khách hàng, nâng cao hiệu quả marketing của bạn.
1. Rà soát và bổ sung các trang sau vào website của bạn:
- Các câu hỏi thường gặp (FAQ)
- Thuật ngữ/Từ chuyên ngành (Jargon Buster/Glossary)
- Đánh giá và Chứng thực (Reviews & Testimonials)
- Giới thiệu đội ngũ nhân sự
Đầu tiên các công cụ tìm kiếm thích nội dung tươi mới và muốn nhìn thấy trang web được cập nhật đều đặn vì điều này thể hiện rằng bạn đang sống và phát triển! Và bạn càng có nhiều nội dung và trang web trên website thì bạn càng có nhiều thuật ngữ dẫn lưu lượng truy cập tới.
2. Gỡ bỏ bất cứ nội dung copy nào còn lại khỏi website và thay thế bằng nội dung được viết kỹ và độc nhất.
Các công cụ tìm kiếm ghét nội dung trùng lặp. Người ta cho rằng chúng chỉ tính điểm cho nó 1 lần và thường là trang web đầu tiên đăng tải nội dung đó. Bản copy chẳng giúp gì được cho bạn, mà còn có thể khiến bạn bị phạt. Vì thế, hãy viết lại càng sớm càng tốt.
3. Tạo thói quen nhờ các khách hàng cũ và khách hàng hiện tại chứng thực và đưa họ vào trang chứng thực hoặc các trang sản phẩm hay dịch vụ phù hợp.
Đây là một thủ thuật SEO quan trọng. Vạch ra chiến lược để khuyến khích người tiêu dùng để lại nhận xét trên Facebook, G+, TripAdvisor, Review Centre, Yelp hay bất cứ website nào phù hợp với ngành nghề của bạn.
Những lời chứng thực/nhận xét giúp bạn gây dựng niềm tin trong tâm trí khách hàng tiềm năng, cho thấy bạn là doanh nghiệp thực có các khách hàng hài lòng. Nếu khách hàng tin tưởng bạn, họ sẽ dễ dàng hợp tác hơn. Bạn có thể sử dụng Schema để đánh dấu các nhận xét để công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận ra. Google nhiều khi sẽ hiển thị các lời chứng thực trong các trang kết quả tìm kiếm, từ đó tạo ra tác động tích cực đến tỉ lệ click (CTR). Chúng sẽ cho thấy rằng các trang đích của bạn sẽ hứa hẹn nhiều điều hơn là chỉ vài dòng chữ và một nút “MUA NGAY”. Các trang đích quan trọng cộng với tỉ lệ CTR bền vững sẽ tốt hơn việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tích cực đơn thuần.
4. Cập nhật và tối ưu hình ảnh trên trang web.
Không ai muốn nhìn thấy ảnh bị vỡ, lộn xộn khi họ truy cập một trang web. Việc này có thể khiến họ quay lại trang tìm kiếm và có tác động tiêu cực lên các chỉ số tương tác của trang web. Hơn nữa, hãy luôn chắc chắn bạn đã điền vào thẻ Alt khi tải ảnh lên, nhờ vậy bạn có thể báo cho máy tìm kiếm về nội dung ảnh và sẽ giúp xác định thứ hạng của nó trong việc tìm kiếm hình ảnh.
5. Thêm một nguồn cấp (feed) sản phẩm liên quan lên trang sản phẩm và nguồn cấp nội dung liên quan lên trang blog.
Việc này sẽ giúp bạn trong việc định hướng người dùng. Đó là nơi mà một người dùng gõ vào một truy vấn tìm kiếm và click vào một trong những kết quả tìm kiếm nhưng không thể tìm thấy chính xác thứ họ muốn tìm trên trang. Thay vì để họ nhảy lại trang kết quả tìm kiếm, bạn nên cho họ đào sâu hơn vào website của bạn. Một trang sản phẩm hoặc bài viết liên quan có thể thu hút con mắt họ và khiến họ dành nhiều thời gian hơn trên site và xem nhiều trang web hơn (và giúp các thông số tương tác tăng lên), nhưng chỉ khi bạn có một nguồn cấp!
6. Đăng ký doanh nghiệp lên các danh bạ doanh nghiệp phù hợp để được trích dẫn.
Không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị nhiều hơn, thủ thuật SEO này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng ở địa phương tốt hơn. Một trích dẫn (citation) cơ bản là bất cứ dòng chữ hiện trên địa điểm trực tuyến nào sử dụng chi tiết công ty bạn (không nhất thiết là một đường dẫn) ví dụ như Yelp hay bất cứ danh bạ doanh nghiệp địa phương nào. Những trích dẫn này giúp tăng mức độ chắc chắn về các chi tiết liên lạc của doanh nghiệp. Đó là yếu tố tin cậy giúp bạn tăng thứ hạng vì họ biết rằng bạn không phải là trang web rác xuất phát từ giường ngủ của ai đó. Hãy chắc chắn bạn sử dụng thông tin CHÍNH XÁC và NHẤT QUÁN ngay từ tên công ty khi bạn tạo danh bạ, nếu không điều đó sẽ dẫn đến sự mơ hồ và hoài nghi.
7. Hãy chắc chắn bạn có xây dựng thương hiệu rõ ràng, mạnh mẽ và nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông và có kế hoạch rõ ràng để tăng nhận diện thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên tương đồng. Một thương hiệu yếu, luộm thuộm và thiếu tính nhất quán sẽ phải chịu sự thiếu tin cậy đối với cả công cụ tìm kiếm và khách hàng.
8. Chú ý việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Rà soát tất cả thông tin trên mạng lưới xã hội của bạn, luôn sử dụng cùng một hình ảnh và tên khi làm bất cứ điều gì trên mạng.
Mọi người thường thích chia sẻ nội dung (cập nhật trạng thái, bài blog và video, v.v.) từ người họ tin cậy, sự tin cậy này được củng cố bởi thương hiệu cá nhân và quản trị danh tiếng. Bạn sẽ đánh giá người có thương hiệu cá nhân mạnh sẽ có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội và càng ngày các dấu hiệu xã hội càng được coi là quan trọng trong SEO.
9. Sử dụng infographic
Infographic là cách tuyệt vời để thể hiện dữ liệu hay thông tin một cách dễ dàng và bắt mắt. Chúng là cách thay thế tuyệt vời cho các bài blog và rất dễ chia sẻ. Hãy chắc chắn bạn đưa infographic vào website và tạo mã nhúng cho nó. Bằng cách này nếu ai đó muốn chia sẻ blog hoặc website của họ, họ chỉ cần lấy mã nhúng đó. Ngay lập tức bạn đã có một liên kết lại (backlink) mà không phải tốn chút mồ hôi công sức xây dựng liên kết, và tăng sự hiện diện trên internet.
10. Viết sách điện tử, công cụ và công bố trên website.
Không cần nói cũng biết, tất cả nội dung này sẽ rất tuyệt vời khi đưa lên website (tương tự như điểm 1). Các nguồn ngày có thể hỗ trợ các nỗ lực xây dựng liên kết của bạn. Hãy nghĩ về điều này, nếu là một quản trị web bạn sẽ có thể e dè khi liên kết tới một trang web thương mại. Tuy nhiên nếu liên kết tới một nguồn thông tin tuyệt vời mà độc giả thấy hữu ích thì sẽ là một câu chuyện khác!
11. Làm video blog (khác vlog)
Việc viết blog có thể rất khó khăn với đa số mọi người. Các đoạn phim sẽ là một cách tốt để đa dạng hóa nội dung blog cũng như thêm một điểm nhấn về cá nhân. Hơn nữa, Google đang sở hữuYouTube đó!
12. Gửi thông cáo báo chí và tương tác qua quan hệ công chúng
Trong một Inbound Debate gần đây, Nick nói rằng PR giờ là một trong những cách hiệu quả nhất để có được liên kết chất lượng. Với các cập nhật như Panda đánh vào nội dung kém, các bạn làm SEO và chủ doanh nghiệp phải dừng cối xay nội dung và thực sự tìm cách tạo nội dung chất lượng và tương tác. Nội dung này sẽ mượn PR và qua kênh này bạn sẽ thấy lượt chia sẻ mạng xã hội và liên kết trỏ lại website của bạn tăng lên đáng kể.