Biến câu chuyện của bạn thành chiến lược Marketing

Vanessa Merit Nornberg là người sáng lập Công ty Metal Mafia năm 2004, công ty chuyên bán sỉ các sản phẩm trang sức cho hơn 5000 cửa hàng và chuỗi các công ty bán lẻ tại 23 quốc gia. Năm 2009, công ty này đã được xếp hạng trong 500 công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ.

Chia sẻ về chiến lược tiếp thị (Marketing), Vanessa cho rằng: Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tạo được những thông điệp rõ ràng, đầy ý nghĩa và mạnh mẽ về thương hiệu của mình. “Các công ty đang luôn cố gắng tạo lập những công cụ tiếp thị hoàn hảo – đó là những công cụ tạo nên bề dày của thương hiệu, tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm, và làm cho những sản phẩm này chiếm được nhiều thiện cảm khách hàng”. Các công ty lớn thường dành một phần đáng kể trong ngân sách tiếp thị cho hoạt động quảng cáo, nhưng các công ty nhỏ thì khó có điều kiện để có thể làm được như vậy. Công cụ tiếp thị hiệu quả nhất mà một công ty nhỏ có thể sử dụng lại chính là câu chuyện về mình. Cụ thể như sau:

Hãy kể về lịch sử của công ty:

Mọi người thường muốn biết những hình ảnh thật đằng sau mỗi câu chuyện, đặc biệt với những câu chuyện thành – bại từng gắn với những người nổi tiếng. Gần đây tôi có nói chuyện với một người chủ của một công ty cung cấp dịch vụ thu hồi nợ. Ông cho biết ông đã phải làm lại từ đầu chỉ vì một công ty khác đã mua lại công ty mà ông đang làm việc và yêu cầu ông phải sa thải hầu hết nhân viên cũ. Thay vì làm điều đó, ông đã bỏ việc và thành lập công ty riêng, đưa toàn bộ đội ngũ nhân sự đó sang công ty mới của mình làm việc. Câu chuyện giúp tôi nhận ra mặt tích cực của vấn đề, nếu không hiểu thấu đáo sẽ thấy đó là một việc làm không chấp nhận được, và ngay lập tức tôi cảm thấy trân trọng ông chủ đó.

Hãy kể câu chuyện về sản phẩm:
Tại một hội chợ thương mại, tôi đã dừng lại trước gian hàng của một công ty Nhật Bản được thiết kế và trang trí theo kiểu truyền thống của Nhật. Vốn là người ưa chuộng những sản phẩm có phong cách hiện đại nên lúc đầu tôi cũng không quan tâm để ý lắm đến gian hàng này. Nhưng điều gì trong gian hàng đã làm tôi phải chú ý? Công ty này đã tạo ra một không gian của một xưởng làm việc ngay tại gian triển lãm và còn mang đến cả một thợ thủ công truyền thống Nhật Bản để trình diễn quy trình tạo ra sản phẩm của mình. Đi cùng với sự kinh ngạc về sự tỉ mỉ đến từng chi tiết của sản phẩm là sự cuốn hút người xem về bàn tay khéo léo của người thợ thủ công. Nếu như công ty này không cho khách hàng thấy được cách thức sản phẩm được tạo ra, thì ta khó có thể cảm nhận được vẻ đẹp của những sản phẩm đó.

Hãy kể chuyện về bản thân bạn:
Nếu bạn kinh doanh trong ngành dịch vụ, những câu chuyện về bản thân bạn và lý do bạn làm công việc đó không chỉ có sức cuốn hút mạnh mẽ mà còn có thể chứng tỏ năng lực của bạn. Trước đây, vợ chồng tôi có thuê đại lý của một công ty dịch vụ về bất động sản để tìm một căn hộ. Người đại lý tư vấn bất động sản này đã từng là một nhà tâm lý học rất thành công và cô đã thể hiện điều đó trong tài liệu gửi tới khách hàng tiềm năng, bởi vì cô hiểu rằng việc quyết định mua bán nhà là rất khó khăn và đầy cảm xúc đối với khách hàng. Cô là nhà đàm phán đầy kinh nghiệm, một nhà tư vấn hiểu biết để giúp khách hàng yên tâm và có những quyết định hợp lý về tài chính. Trong số hàng trăm đại lý mà chúng tôi được biết, cuối cùng vợ chồng tôi đã chọn sử dụng dịch vụ của cô ấy.

Lôi cuốn khách hàng tham gia vào câu chuyện của bạn:
Hãy dẫn khách hàng tham gia vào câu chuyện của bạn, điều đó có thể có giá trị tương đương với việc khách hàng mua sản phẩm của công ty bạn. Có một hiệu sách nằm ở góc phố gần nhà tôi, nơi tôi thường ghé qua xem. Nhưng, tôi ít khi mua sách ở đó cho đến một hôm hiệu sách treo một tấm biển quảng cáo ngoài cửa, mời khách như sau: Những ai thích mua sách gần nhà và muốn cửa hàng sách có thể luôn luôn mở cửa và phục vụ tận nơi, thì hãy mua sách để góp phần cho sự tồn tại của cửa hàng – Sau hôm đấy, tôi thường mua một thứ gì đó mỗi khi ghé qua nhà sách, thậm chí đôi khi còn mua cả những thứ tôi không thực sự cần đến.

Khi bạn đặt mục tiêu có được khách hàng, hãy đừng chỉ suy nghĩ đến sản phẩm của công ty bạn. Lewis Schiff, thành viên của Hội đồng Chủ doanh nghiệp Inc. có lần đã nói với tôi: “Những sự kiện chỉ được ghi lại, nhưng những câu chuyện sẽ được nhớ mãi”

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài Liên quan

Hotline: 0984771144Facebook MessengerZalo: 0984771144
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x